CMU0070 การจัดการธุรกิจร้านค้าแบบ โอ ทู โอ สำหรับผู้ประกอบการดิจิทัล (O2O Retail Business Management for Digital Entrepreneurs)

หมวดหมู่: Business
คอร์สที่สนใจ แชร์
แชร์คอร์ส
ลิงก์หน้า
แชร์บนโซเชียล

เกี่ยวกับคอร์ส

เหตุผล ความจำเป็น
ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการปรับเปลี่ยนกระบวนการวิธีในการทำงาน การสื่อสาร และพฤติกรรมการดำรงชีวิตของมนุษย์ ทำให้กิจกรรมในการดำเนินชีวิตหลายอย่างถูกเปลี่ยนไปเป็นออนไลน์ การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลโดยตรงต่อภาคธุรกิจ ทำให้ธุรกิจที่มีสัดส่วนของธุรกรรมออฟไลน์ลดลงอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจหลายอย่างจึงต้องมีการปรับตัว ปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อความอยู่รอด

วิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ส่งผลกระทบรุนแรงและสร้างความเสียหายในวงกว้างซึ่งรวมถึงระบบเศรษฐกิจของประเทศด้วย กิจกรรมและการดำเนินธุรกิจหลายอย่างหยุดชะงัก การดำเนินชีวิตของผู้คนในสังคมถูกกำหนดให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นนอกจากเป็นการผลักดันให้พฤติกรรมของผู้บริโภคให้เปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว เป็นตัวเร่งให้เกิดดิจิทัลทรานสฟอร์มเมชัน ที่เคยถูกคาดการณ์ว่าจะเกิดอย่างแน่นอนในประเทศไทยภายในระยะเวลา 3-5 ปี  เกิดเร็วยิ่งขึ้น บางธุรกิจต้องหยุดกิจการชั่วคราว บางธุรกิจต้องหยุดกิจการอย่างถาวร แรงงานมีการย้ายถิ่นฐานและเปลี่ยนอาชีพ ขณะที่บางธุรกิจที่ที่มองเห็นโอกาส และสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมต่อสถานการณ์ก็จะสามารถดำเนินกิจการผ่านช่วงเวลาวิกฤตนี้ไปได้ ดังนั้นธุรกิจต่างๆ จึงจำเป็นต้องมองหาแพลตฟอร์มต่างๆ สำหรับการขายสินค้าออนไลน์ และใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดต่อธุรกิจของตน

โมเดลธุรกิจแบบ โอ ทู โอ (Online to Offline (O2O)) เป็นรูปแบบธุรกิจที่ผสมผสานการดำเนินกิจการบนเครือข่ายออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) และร้านค้าแบบออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อนำเสนอประสบการณ์การซื้อสินค้าในรูปแบบใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้า ตอบโจทย์ต่อวิถีการดำเนินชีวิตและธุรกิจร้านค้าที่เปลี่ยนไป ดังนั้นโมเดลธุรกิจร้านค้า ในรูปแบบ  O2O จึงเป็นการบริหารจัดการธุรกิจรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัลโดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ มาประยุกต์ใช้งานร่วมกัน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานอันจะนำไปสู่การเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันให้กับธุรกิจในยุคปัจจุบัน

จากการที่สังคมเปลี่ยนสู่ยุคดิจิทัลเร็วขึ้น การเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรภายในประเทศให้มีความรู้และทักษะด้านการบริหารจัดการทรัพยากรองค์กรโดยใช้ข้อมูลดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อนจึงนับเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น การเรียนรู้ในกระบวนวิชานี้ จะช่วยเปิดมุมมองในการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ และเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนดิจิทัลทรานสฟอร์มเมชัน (Digital Transformation) อันจะเป็นรากฐานต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างยั่งยืน

คุณจะได้เรียนรู้อะไร?

  • LO1 : ผู้เรียนรู้และมีความเข้าใจในการนำเทคโนโลยีมาใช้และจัดการธุรกิจร้านค้าปลีกแบบ โอ ทู โอ เบื้องต้น
  • LO2 : ผู้เรียนมีความเข้าใจในการผสมผสานของกระบวนการธุรกิจของร้านค้าระหว่างร้านค้าออนไลน์ และออฟไลน์
  • LO3 : ผู้เรียนมีความเข้าใจกระบวนการทำงานด้านการจัดการคลังสินค้าและการจัดการสินค้าคงคลัง
  • LO4 : ผู้เรียนมีความเข้าใจกระบวนการทำงาน fulfilment และความเกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดการโลจิสติกส์
  • LO5 : ผู้เรียนเข้าใจสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีรูปแบบต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างประสบการใหม่สำหรับลูกค้าได้

เนื้อหาของคอร์ส

บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบธรุกิจ โอ ทู โอ

  • ที่มาและความสำคัญ
    09:26
  • สงครามแห่งธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce)
    03:22
  • การเจริญเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศจีน
    00:00
  • 5 กลยุทธ์ ธุรกิจค้าปลีกแบบใหม่ (New Retail Strategy)
    08:15
  • แนวคิดร้านค้าปลีกรูปแบบ โอ ทู โอ (Online to Offline Concept: O2O)
    00:00
  • ภาพรวมระบบการจัดการร้านค้าปลีกรูปแบบ โอ ทู โอ
    45:24
  • Case study: การสร้างสรรค์ประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบไฮบริด
    00:00

แบบทดสอบหลังเรียน Post Test